Ô tô bị bó phanh – Nguyên nhân và cách khắc phục

Phanh (thắng) ô tô là bộ phận rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên khi đang trong quá trình sử dụng, nếu phanh gặp trục trặc sẽ gây nguy hiểm cho cả người ngồi trong xe và những phương tiện xung quanh bởi nguy cơ gây tai nạn giao thông là rất cao. Đây là vấn đề mà nhiều tài xế hiện nay phải đau đầu vì thường xuyên gặp tình trạng xe ô tô bị bó phanh. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Tahico đi tìm hiểu nhé.

Ô tô bị bó phanh đối với phanh tang trống

Phanh tang trống hay còn gọi là phanh đùm được cấu tạo bởi trống phanh, má phanh, xi lanh, piston, cuppen và lò xo hồi vị. Trống phanh là một hộp rỗng được gắn cố định vào trục bánh xe và chuyển động theo chiều của bánh xe. Trong khi đó, má phanh nằm bên trong sẽ ma sát trực tiếp với trống phanh. Cuppen có tác dụng làm kín khí ở xi lanh và không cho dầu bị rò rỉ ra ngoài.

Khi người lái đạp phanh, bình xi lanh thông qua thủy lực và lò xo hồi vị sẽ đẩy hai má phanh ra ngoài để ma sát trực tiếp với trống phanh, giúp xe dừng lại. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, má phanh có thể bị mòn quá mức trong quá trình di chuyển do người dùng ít kiểm tra, bảo dưỡng. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng xe ô tô bị bó thắng.

o-to-bi-bo-phanh-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc (2)
Ô tô bị bó phanh đối với phanh tang trống

Khi đĩa phanh bị mòn hoặc bị láng nhiều lần sẽ mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn, khi đó piston phanh bị đẩy ra quá hành trình giới hạn và không thể thu hồi về vị trí cũ. Thay vào đó, piston phanh lại ghì chặt vào trống phanh hoặc đĩa phanh dẫn đến tình trạng phanh bị bó cứng.

Ô tô bị bó phanh đối với phanh đĩa

Cấu tạo của phanh đĩa gồm 3 phần: đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Đĩa phanh được gắn cố định vào trục bánh và quay theo chiều của bánh xe. Trong khi đó, cùm phanh được cấu tạo bởi má phanh và các piston, được thiết kế ốp cố định vào hai bên đĩa phanh.

Khi người lái đạp phanh, áp suất dầu trong các đường ống và xi lanh của bánh xe tăng lên khiến cho piston đẩy má phanh tịnh tiến về phía đĩa phanh. Má phanh tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo ra ma sát giúp giảm tốc độ quay của bánh xe khiến xe chậm dần và dừng hẳn khi lực phanh đủ lớn.

o-to-bi-bo-phanh-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc (3)
Ô tô bị bó phanh đối với phanh đĩa

Với tác động bên ngoài cũng là nguyên nhân thường thấy với hiện tượng bó phanh, nếu xe đi bị va chạm nhiều khiến đĩa phanh bị biến dạng, quay không đều, đảo… lúc này má phanh sẽ bị ghì chặt gây bó phanh. Hoặc trong quá trình rửa xe hoặc lái xe ô tô trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh, gây ra các hiện tượng như má phanh nở, bàn đạp phanh nhỏ nên khi phanh sẽ cảm thấy phanh bị bó cứng.

Cách xử lý xe ô tô bị bó thắng

Rất nhiều chủ xe gặp phải trường hợp xe ô tô bị bó thắng sau một thời gian dài để trong bãi và không sử dụng. Dựa vào những nguyên nhân phổ biến, chủ xe có thể chủ động tránh:

  • Trường hợp má phanh bị nhiễm nước: Chủ xe tiến hành làm khô má phanh. Tiếp đó, chuyển về số lùi với xe số sàn rồi lại vào số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.
  • Trường hợp má phanh mòn quá mức: hãy tháo cụm phanh lẫn bánh xe, sau đó đẩy pít tông về vị trí ban đầu. Để chắc chắn hơn, chủ xe nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa gần nhất để xử lý triệt để sự cố này.
  • Trường hợp chưa biết nguyên nhân và cách xử lý phù hợp. Nếu chủ xe lần đầu gặp tình trạng này cũng như chưa rõ nguyên nhân do đâu, hãy liên hệ trung tâm bảo dưỡng uy tín gần nhất. Tránh việc tự khắc phục, dẫn đến mức độ hư hỏng nặng hơn.
o-to-bi-bo-phanh-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc (1)
Cách xử lý xe ô tô bị bó thắng

Trên đây là một số những thông tin tổng hợp giải đáp “Ô tô bị bó phanh – Nguyên nhân và cách khắc phục” mà Tahico muốn chia sẻ đến quý vị. Hy vọng sẽ có ích dành cho các bạn trong việc nhận biết và khắc phục tình trạng bị bó phanh.

Nhận xét bài viết!